Massage bầu ngực bà mẹ cho con bú: Lợi ích và các bước cần làm theo

Cho con bú là một trải nghiệm thú vị. Nhưng nó có thể trở nên quá tải, đặc biệt là đối với những người gặp khó khăn trong quá trình cho con bú, chẳng hạn như đau vú và ít sữa, bé không hợp tác ti mẹ vì nhiều lí do. Trong khi hầu hết các vấn đề việc cho con bú này có thể tự giải quyết, một số ít có thể cần yêu cầu trợ giúp thêm và các kĩ thuật điều trị thay thế, chẳng hạn như mát-xa cho con bú để kích thích sản xuất sữa, hỗ trợ bé bú mẹ được dễ dàng hơn.

Mát xa cho con bú bao gồm các kĩ thuật mát xa vú khác nhau giúp thư giãn các mô vú, giảm bớt các vấn đề về cho con bú. Đây cũng có thể là một cách dễ dàng và không dùng thuốc để kiểm soát sự khó chịu liên quan đến việc cho con bú.

Bài đăng này chia sẻ một số lợi ích quan trọng của việc massage cho con bú đối với các bà mẹ đang cho con bú hay nuôi con bằng sữa mẹ và các mẹo hữu ích để massage ngực đúng cách.

Lợi ích của việc massage và xoa bóp bầu ngực khi cho con bú là gì?

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng xoa bóp vú và massage vú có thể giúp giải quyết các vấn đề về nuôi con bằng sữa mẹ sau đây:

  1. 1. Đau vú: Người mẹ cho con bú có thể bị đau vú do căng sữa hoặc nhiễm trùng vú (viêm tuyến vú). Các loại xoa bóp vú khác nhau có thể giúp giảm đau vú một cách hiệu quả, ngăn ngừa các kết quả bất lợi, chẳng hạn như giảm cho con bú hoặc ngừng cho con bú sớm.
  2. 2. Kích thích sản xuất sữa/ tiết sữa: Mát-xa vú kết hợp với hút sữa có thể làm tăng lượng sữa mẹ. Một nghiên cứu đã chứng minh rằng thực hiện một số kiểu mát-xa vú thậm chí có thể cải thiện chất lượng sữa mẹ bằng cách tăng lipid, casein và tổng năng lượng của sữa.
  3. 3. Thông tắc tia sữa và ống dẫn sữa: Bầu vú chứa các ống dẫn sữa hẹp dẫn sữa từ các tuyến sữa đến núm vú. Trẻ bú vào núm ti và một phần quầng vú để kích hoạt phản xạ xuống sữa, khiến sữa chảy ra ngoài. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi sữa không thoát ra khỏi các ống này đúng cách, nó sẽ bị ứ đọng lại tạo thành một cục cứng gây đau và mềm. Trong những trường hợp như vậy, nhẹ nhàng xoa bóp khối cục tắc sữa ấy về phía núm ti có thể giúp giảm ứ tắc, khiến sữa dễ chảy ra hơn.
  4. 4. Giúp trẻ dễ ngậm bắt vú khi bầu ngực đang căng sữa: Làm mềm áp lực ngược là một kĩ thuật mát xa vú trong đó vùng xung quanh quầng vú (phần sẫm màu xung quanh núm ti) được ấn nhẹ vào trong từ một đến năm phút. Việc ấn này có thể làm giảm sưng xung quanh núm vú, làm cho khu vực này mềm mại và dễ vào khớp ngậm của em bé hơn, thích hợp cho trẻ ngậm bắt vú.
  5. 5. Rạn da: Các chuyên gia tin rằng xoa bóp nhẹ nhàng bầu ngực trong 30 giây trở lên có thể làm tăng lưu lượng máu và sản xuất collagen. Nó có thể làm cho các vết rạn da dần dần biến mất.
  6. 6. Bên cạnh đó, massage ngực có thể giúp dẫn lưu bạch huyết, giúp loại bỏ độc tố và các chất thải có hại khác khỏi vú.

Các bước thực hiện massage và xoa bóp bầu ngực cho mẹ

Có nhiều cách khác nhau để thực hiện massage cho con bú. Loại massage phù hợp với bạn sẽ phụ thuộc vào ý định của người massage. Vì vậy, tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia tư vấn sữa mẹ để thực hiện được loại hình phù hợp với hoàn cảnh của bạn. Tuy nhiên, đây là một số bước đơn giản mà bạn có thể làm theo để giải quyết các vấn đề chung về việc cho con bú, chẳng hạn như căng sữa và tắc ống dẫn sữa.

  • - Ngồi thoải mái, chẳng hạn như ở tư thế ngả lưng. Đảm bảo rằng bạn bình tĩnh/ thư giãn và không khí trong phòng dễ chịu.
  • - Làm ấm bàn tay của bạn bằng cách cọ xát chúng vào nhau hoặc bạn có thể sử dụng khăn ấm để làm điều đó.
  • - Lấy một ít dầu hoặc kem xoa bóp và xoa vào lòng bàn tay của bạn như một chất bôi trơn. Bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ về các loại dầu hoặc kem bôi massage phù hợp, tùy thuộc vào mục đích xoa bóp của bạn.
  • - Bắt đầu xoa bóp toàn bộ bầu ngực theo chuyển động tròn nhịp nhàng di chuyển về phía nách bằng cách sử dụng các đầu ngón tay của bạn, nhẹ nhàng dùng ngón tay vỗ và nhào vào bầu ngực. Nhẹ nhàng và tránh dùng lực quá mạnh.
  • - Tạm dừng giữa các lần mát xa để vắt sữa bằng tay. Nó sẽ thúc đẩy phản xạ xuống sữa. Nếu việc vắt sữa bằng tay có vẻ khó khăn, bạn cũng có thể sử dụng máy hút sữa.
  • - Khi sữa bắt đầu chảy đều, hãy giảm số lần xoa bóp và vắt nhiều sữa hơn cho đến khi bạn cảm thấy nhẹ và mềm bầu vú.
  • - Bạn có thể xoa bóp mỗi bên vú trong 30 đến 45 phút trước khi cho con bú hoặc trong khi tắm. Nếu bạn định xoa bóp trong khi cho con bú, hãy để trẻ bú từ một bên vú trong khi bạn xoa bóp bên kia.

Có yếu tố rủi ro không mong muốn nào khi xoa bóp và massage trong thời kì cho con bú và nuôi con bằng sữa mẹ hay không?

Không có rủi ro rõ ràng nào khi xoa bóp ngực trong thời kì cho con bú miễn là bạn thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia tư vấn sữa mẹ hoặc bác sĩ trước khi xoa bóp vú, đặc biệt là khi đang bị nhiễm trùng vú (viêm tuyến vú). Xoa bóp vú khi bị nhiễm trùng có thể giúp giảm đau, nhưng thuốc để điều trị tình trạng này là cần thiết trong hầu hết các trường hợp. Nếu bạn không chắc chắn về cách xoa bóp đúng cách, hãy tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia trị liệu xoa bóp có chuyên môn. Họ có thể hướng dẫn bạn cách mát xa phù hợp và thậm chí xác định xem liệu mát xa có mang lại lợi ích cho bạn hay không.

Mát xa vú trong giai đoạn đang cho con bú có thể làm giảm một số vấn đề về không mong muốn khi cho con bú. Bạn có thể xoa bóp vú hầu như bất cứ lúc nào bạn cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, xoa bóp trước hoặc trong khi cho trẻ bú và trong khi tắm là phù hợp nhất. Nếu ngực của bạn cảm thấy đầy hoặc nặng nề ngay cả sau khi cho bú, bạn thậm chí có thể cân nhắc xoa bóp sau khi cho con bú.

------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797



Tin tức khác
abc