Bỏ túi phương pháp Ăn dặm bé chỉ huy – BLW

Bỏ túi phương pháp Ăn dặm bé chỉ huy – BLW và thực đơn gợi ý một số món ăn cực kì tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

     Thông qua những thông tin khoa học về phương pháp ăn dặm BLW cha mẹ có thể bố sung thêm cho mình kiến thức và có thể quyết định phương pháp này có phù hợp với em bé và điều kiện gia đình hay không.

Ăn dặm bé chỉ huy là như thế nào?

     Phương pháp BLW (Baby Led Weaning) - ăn dặm bé chỉ huy  là phương pháp ăn dặm cho phép bé tự quyết định và  đòi hỏi ba mẹ phải tôn trọng quyết định của bé.

Nên dùng phương pháp BLW khi nào?

     Tương tự như các phương pháp ăn dặm khác, thời gian thích hợp nhất cho các bữa ăn dặm là khi bé được trên 6 tháng tuổi. Mẹ cũng có thể cho bé ăn dặm sớm nếu như bé có các biểu hiện sẵn sàng cho việc ăn dặm: Khi bé đã có thể giữ được đầu thẳng mà không cần sự hỗ trợ; bé bắt đầu nhặt đồ vật, nắm lấy và đưa vào miệng,…

Lợi ích của phương pháp ăn dặm bé chỉ huy  là gì?

     Việc áp dụng phương pháp ăn dặm BLW cho bé giúp bé luôn được chủ động trong việc ăn uống, bé sẽ ăn gì, ăn như thế nào, ăn bao nhiêu, bé sẽ được tự lập từ nhỏ. Ngoài ra, bé sẽ được thưởng thức các loại thức ăn nhiều màu sắc, hình dạng cũng như bé được tư tay cầm, nắm thức ăn, bé phát triển vị giác và giác quan.

     Giúp bé ăn và phát triển kỹ năng/ các giác quan một cách tự nhiên, bé sử dụng tay và miệng của mình theo bản năng để tìm hiểu về mọi loại vật thể, bao gồm cả thức ăn. Mẹ sẽ rất ngạc nhiên khi không phải lúc nào bé cũng dùng tay để lấy thức ăn: khuỷu tay, cúi miệng xuống và cũng có khi bé dùng đầu, tóc...

     BLW giúp bé học cách tận hưởng và tin tưởng thức ăn, bé biết khám phá những vị khác biệt, học cách nhận biết thức ăn, giảm các yếu tố nghi ngờ và xây dựng thú vui ăn uống lâu dài. Khi em bé được quyền quyết định mọi thứ trong bữa ăn của mình, bé sẽ trở nên thoải mái và chủ động hơn.

     Mỗi bữa ăn như một bài học mới để bé phải vận dụng những kĩ năng mới đồng thời rèn giũa những kĩ năng vốn có, giúp bé học cách kiểm soát thức ăn với những kích thước, hình dạng và độ thô mịn khác nhau ngay từ đầu.

 Cần lưu ý gì khi chế biến đồ ăn cho trẻ ở phương pháp BLW?

     Có thể chia sẻ với bé những thức ăn tốt cho sức khỏe của gia đình, ví dụ như trái cây, rau củ, thịt, trứng luộc, bánh mì, cơm, mì sợi và hầu hết các loại cá. Tuy nhiên tùy giai đoạn mà bé được ăn những loại thức ăn phù hợp.

     Mẹ nên cắt thức ăn thành các thanh dài, nên tạo răng cưa để việc bé cầm được dễ dàng hơn. Sau khi đã thuần thục hơn với các kĩ năng cơ bản đầu tiên thì mẹ có thể cắt nhỏ với nhiều hình dạng khác nhau để cho bé có thể học cách bốc thức ăn cho vào miệng, giới thiệu đến bé cách sử dụng thìa trong các bữa ăn. Sau giai đoạn giúp bé cầm thìa, dĩa một cách thành thạo, bé sẽ ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau với độ thô của thức ăn khác nhau. Bé sẽ được hoàn thiện kỹ năng nhai, nuốt thức ăn tốt hơn.

     Nên tránh những thức ăn có muối và đường, thức ăn nhanh và đồ chế biến sẵn, mật ong, sò hến, trứng lòng đào và các loại hạt.

 Dụng cụ mẹ cần chuẩn bị là gì?

     - Ghế ăn dặm.

     - Yếm ăn dặm hay áo ăn dặm.

     - Dao lượn sóng (giai đoạn đầu cắt cho bé dễ cầm).

     - Thớt, chảo nhỏ, nồi nhỏ, vỉ hấp.

     - Bát, khay, thìa dĩa cho bé.

     - Cốc có ống hút cho bé tập dùng ống hút.

Thực đơn gợi ý một số món ăn “khởi đầu” cực kì tốt cho hệ tiêu hóa của bé

     Cà rốt hấp

     Khởi đầu với rau củ có thể giúp con của bạn phát triển sự hào hứng với thực phẩm lành mạnh. Bạn nên hấp cà rốt lâu hơn bình thường một vài phút để chắc chắn là nó đủ mềm cho bé có thể nhai được bằng lợi. Nhưng nó cũng không nên mềm quá vì bé cần phải cầm được miếng cà rốt và đưa lên miệng.

     Bông cải xanh hấp

     Ăn dặm Baby Led Weaning chính là cung cấp cho bé sự tự do khám phá và tận hưởng vô vàn những hương vị, mùi vị và kết cấu của thực phẩm. Bông cải xanh là một thực phẩm phổ biến dành cho nhiều em bé bởi phần ngọn dễ cầm nắm, mềm và ngon lành của chúng.

     Quả bơ

     Thực phẩm này chính là để dành riêng cho bé ăn dặm BLW. Độ mềm của bơ khiến nó trở thành thực phẩm khởi đầu vô cùng hoàn hảo kể cả với những em bé chưa có răng và sự chắc chắn của miếng bơ khiến các em bé dễ dàng cầm nắm với bàn tay nhỏ của mình. Bơ là thực phẩm dồi dào những chất béo lành mạnh, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển trí não của trẻ nhỏ vì thế đây là một thực phẩm hoàn hảo để khuyến khích sự yêu thích của con bạn.     

     Dưa chuột     

     Thực phẩm khởi đầu hoàn hảo tiếp theo. Vỏ ngoài cứng nhưng ruột bên trong thì mềm, nhiều nước và dễ ăn. Cắt dưa chuột thành những miếng to và dài, sau đó hãy để con của bạn trải nghiệm những kết cấu phong phú mà dưa chuột mang lại. Dưa chuột để tủ lạnh là một thực phẩm cần thiết để xoa dịu những chiếc nướu sưng đau của bé trong thời kì mọc răng vì chúng giống như một chiếc gạc mát đắp vào nướu của bé vậy.

     Măng tây hấp

     Măng tây có một hình dáng hoàn hảo cho thực phẩm ăn bằng tay. Chính chiều dài và độ mềm của món rau này sẽ cung cấp cho bé những trải nghiệm mới lạ khi bé cố gắng để cho nó vào miệng của mình. Những que măng tây có kết cấu đặc biệt vì bé  có thể khám phá cả 2 đầu của món ăn. Hãy đảm bảo rằng bạn hấp măng tây lâu hơn bình thường một vài phút để chắc chắn rằng chúng đủ mềm để bé có thể nhai dễ dàng.

     Dưa gang

     Khi bé đã có thể mở rộng khẩu vị với những loại rau củ và các bữa ăn tại nhà ngon miệng thì đó là lúc bạn nên cho con thêm nhiều lựa chọn hơn với trái cây. Dưa gang là loại trái cây tuyệt vời cho giai đoạn khởi động của bé vì nó mềm và bé có thể nhai dễ dàng. Giữ lại vỏ của dưa gang giúp bé dễ cầm nắm hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ trông chừng bé để bé không cắn phải phần vỏ cứng.

     Mỳ Ý kèm sốt

     Sốt mỳ Ý đơn giản với khoai tây lột vỏ, thái nhỏ, thảo mộc, đậu lăng và rau củ nấu nhừ sẽ trở thành lựa chọn hoàn hảo khi kết hợp với mỳ Ý. Thay vì chỉ cho bé ăn mỳ ống dài, hãy để bé luyện tập kĩ năng cầm nắm với đủ các dạng và kích thước mỳ Ý khác nhau. Sốt cà chua có thể khiến bữa ăn trở nên bừa bãi vì vậy hãy đảm bảo bạn chuẩn bị sẵn khăn lau để dọn dẹp bất cứ khi nào cần thiết. Tiện lợi nhất là bạn trải một tấm nilon hoặc tấm thảm không thấm nước ở phía dưới ghế ăn của bé. 

 Chúc mẹ và bé thành công với phương pháp ăn dặm bé chỉ huy này!

Tin tức khác
abc