6 Dấu hiệu cảnh báo có vấn đề qua phân của trẻ sơ sinh và các việc cha mẹ cần làm

"Em bé có đang bình thường không?" "Con có vẻ không đi ị đúng cách!" "Phân của trẻ màu gì?" Khi bạn là một người mẹ, tất cả những điều này đều là những vấn đề bắt đầu cuộc trò chuyện thông thường. Là cha mẹ, chúng ta lo lắng rất nhiều về việc liệu con mình có ị đúng cách hay không, nhưng thực sự là một thói quen rất lành mạnh vì việc bé ị có thể cho chúng ta biết rất nhiều về sức khỏe tổng thể của bé.

Khi thay tã cho con, bạn kiểm tra những gì? Chúng ta thường xem liệu bé có đi ị hay đi tiểu không và lần cuối cùng bé làm bẩn tã là khi nào. Điều này cho chúng ta biết nếu tất cả đều tốt với quá trình trao đổi chất của trẻ sơ sinh.

Hãy lưu ý luôn kiểm tra những dấu hiệu cảnh báo này khi bạn thay tã cho bé. Những dấu hiệu này chỉ ra rằng có điều gì đó không ổn với phân của trẻ và cần được chú ý ngay lập tức.

Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo cần được chú ý ngay lập tức:

1. Phân của trẻ sơ sinh cứng và giống như đá cuội

Phân của bé cứng và giống như những viên sỏi nhỏ không? Nếu có, hãy kiểm tra xem con bạn có đi ị ít thường xuyên hơn không. Rất có thể trẻ sơ sinh đi phân ít thường xuyên hơn 4 - 7 ngày và khi đó, chúng khô và cứng. Đây là một dấu hiệu rõ ràng của chứng táo bón. Em bé cũng có thể bị đau khi ị cũng như đau bụng.

Việc cần làm: Là một biện pháp tức thời, hãy tăng cường uống chất lỏng cho em bé. Nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn, hãy kiểm tra xem trẻ có bú đủ không; sữa mẹ cũng có tính chất nhuận tràng! Bạn cũng nên cho bé thực hiện bài tập đạp cơ bản này: nằm trên giường và thực hiện động tác đạp trên không bằng chân. Nó cũng là một phương thuốc tuyệt vời để giải phóng khí. Nếu bé trên 6 tháng và đã bắt đầu ăn dặm, bạn cũng có thể cho bé ăn 12 loại thực phẩm này để giảm táo bón.

2. Phân có bọt khi nhất quán

Trẻ sơ sinh đi phân màu xanh lá cây là điều bình thường. Nếu nó trông xanh hơn bình thường, điều này cũng không có gì đáng lo ngại vì nó có thể là do sự thay đổi trong chế độ ăn uống của mẹ. Tuy nhiên, nếu phân trông như phân có màu xanh điện và sủi bọt đặc, điều đó có thể là con bạn không bú đủ sữa sau. Khi bạn cho trẻ bú sữa mẹ, sữa chảy ra từ đầu được gọi là sữa đầu. Loại này ít calo. Sữa cuối là loại sữa ra muộn hơn và có hàm lượng chất béo cao hơn. Như vậy là cần thiết để em bé cảm thấy no bụng.

Việc cần làm: Giải pháp khá đơn giản - chỉ cần cho con bú cân bằng và đồng đều lần lượt từ cả hai bầu vú mẹ. Điều này có nghĩa là em bé sẽ có thể gặt hái thành công những lợi ích của cả sữa đầu và sữa cuối.

3. Phân có mùi rất hôi

Phân chắc chắn là có mùi. Không cần thiết. Mùi hôi của phân cho biết nó đã ở trong ruột bao lâu - càng lâu, càng gây ra mùi nặng hơn. Trẻ sơ sinh đi ị thường xuyên hơn người lớn và nó thường không nặng mùi, đặc biệt là ở trẻ bú mẹ. Nếu trẻ đang bú sữa công thức, phân của trẻ sẽ có mùi hơi hôi. Mùi hôi bắt đầu trở nên tồi tệ khi bạn thêm các thực phẩm ăn dặm vào chế độ ăn của chúng. Nếu bạn nghĩ rằng tã thực sự có mùi, đó có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ không dung nạp hoặc dị ứng.

Việc cần làm: Để loại trừ tất cả các khả năng dị ứng hoặc không dung nạp thức ăn ở con, tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bạn cho rằng phân của trẻ có mùi tanh hơn bình thường. Bác sĩ sẽ có thể tiến hành các xét nghiệm cần thiết và đề xuất phương pháp điều trị thích hợp.

4. Phân rỉ ra ngoài tã

Trẻ sơ sinh bị són phân không phải là chuyện hiếm. Nhưng đôi khi, phân của chúng có thể chảy nước đến mức thấm ngay ra ngoài tã. Nếu điều này xảy ra, hãy kiểm tra xem tần suất xuất ra có tăng lên nhiều hơn một lần đi tiêu mỗi lần cho ăn hay không. Đây là một chỉ số của tiêu chảy. Phân có thể có màu vàng, xanh lục hoặc nâu. Đây là một vấn đề khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và thường do thay đổi chế độ ăn uống. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng có thể là dấu hiệu của dị ứng, nhiễm trùng đường ruột, mất nước hoặc nhiễm virus rota (bệnh này cực kì dễ lây lan và ảnh hưởng nhiều nhất đến trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi, chủ yếu trong khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 4).

Việc cần làm: Cách điều trị tốt nhất là cho bé uống nhiều chất lỏng. Nếu bạn đang cho con bú sữa mẹ, hãy tiếp tục làm như vậy vì nó sẽ đẩy nhanh quá trình hồi phục. Kiểm tra với bác sĩ để xem liệu con bạn có thể cần một giải pháp bù nước bằng đường uống hay không.

5. Các màu sắc đáng chú ý ở phân của trẻ sơ sinh

Phân trẻ em có thể có một số màu sắc kì lạ và một số trong số này đủ đáng báo động để làm mẹ lo lắng! Tuy nhiên, tin tốt là hầu hết những màu sắc gây sốc này đều khá bình thường. Phân trẻ em có màu khác với phân của người lớn vì hệ tiêu hóa của chúng vẫn đang phát triển. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy một trong những màu này trong tã bẩn, điều đó có thể cho thấy bạn bị nhiễm trùng hoặc dị ứng:

  • - Nhạt màu/ Trắng / Màu vàng xỉn
  • - Phân màu vàng nâu, lỏng và nhiều nước
  • - Màu đen
  • - Màu xanh lá cây trong nhiều ngày liền

Việc cần làm: Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ nhi khoa ngay lập tức để được chẩn đoán chính xác vấn đề và tìm cách điều trị cần thiết.

6. Tính chất của phân trẻ sơ sinh

Cuối cùng, cũng kiểm tra tã của em bé xem có bất cứ dấu vết/ hạt nào trong số này không:

  • - Chất nhầy: Nó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc không dung nạp
  • - Vệt máu: Có thể là chảy máu từ ruột kết hoặc trực tràng
  • - Đốm đen: Đôi khi, đây có thể là một điều hoàn toàn bình thường xảy ra nếu bạn cho con ăn chuối (những đốm đen giống như con sâu là do xơ chuối). Nhưng hãy đến gặp bác sĩ nếu đây không phải là trường hợp của con.

Việc cần làm: Nếu bạn phát hiện dấu vết của bất kỳ điều nào ở trên trong tã của trẻ, bạn bắt buộc phải đến gặp bác sĩ nhi khoa ngay lập tức. Bạn có thể phải thay đổi thói quen hoặc cách cho ăn của trẻ nếu được chẩn đoán là dị ứng hoặc không dung nạp.

Vì vậy, các mẹ trong lần thay tã tiếp theo hãy ghi nhớ những chỉ số này. Nếu bạn cảm thấy có điều gì không ổn với phân của trẻ, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa trước khi sử dụng bất kì loại thuốc hoặc biện pháp khắc phục tại nhà nào. Sau tất cả, những đứa trẻ nhỏ của chúng ta có hệ tiêu hóa mỏng manh và chỉ cần sự chăm sóc nhẹ nhàng và an toàn nhất!

---------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Khi trẻ sơ sinh không bú mẹ? Tại sao và phải làm gì?

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc