Tắc tia sữa và phương pháp tự nhiên chữa tắc sữa

Tắc tia sữa là một tình trạng thường gặp ở các mẹ cho con bú sau sinh. Tình trạng này gây khó chịu và đau cho mẹ và có thể tiến triển nặng lên nếu mẹ không có phương pháp điều trị hợp lý. Vậy, tắc tia sữa là gì và phương pháp giải quyết tình trạng này là như thế nào? 

1. Nguyên nhân gây tắc sữa?

Sữa mẹ là một chế phẩm loãng, tuy nhiên việc ứ đọng lâu dài trong ống dẫn sữa sẽ khiến sữa đông tụ lại tạo thành các cục cứng gây cản trở việc lưu thông của sữa. Hiện tượng này diễn ra khiến sữa không thể lưu thông ra ngoài được càng gây nặng thêm tình trạng đông tụ sữa tạo thành vòng tròn bệnh lý. Nếu mẹ không giải quyết sớm sẽ gây viêm và thậm chí áp xe tuyến vú.

Ngoài ra, các nguyên nhân gián tiếp có thể gây nên tình trạng tắc tia sữa ở mẹ đó là:

  • - Áo ngực quá chật gây cản trở lưu thông sữa

  • - Nhiễm khuẩn, tắc đầu vú do vệ sinh không sạch sẽ…
  • - Cho bé bú không đúng khớp ngậm
  • - Thời gian giữa các cữ bú cách nhau quá lâu, gây căng tức.
  • - Tâm lý căng thẳng, stress trong quá trình nuôi con và chế độ dinh dưỡng cũng có thể ảnh hưởng lên nguy cơ tắc sữa.

2. Biểu hiện của mẹ bị tắc sữa?

Triệu chứng điển hình nhất của mẹ bị tắc tia sữa là ngực căng tức và có các cục cứng gây đau trong ngực mẹ. Các biểu hiện này tiến triển dần qua các bước hoặc có thể xuất hiện ngay tình trạng tắc sữa nặng chỉ sau một giấc ngủ: 

  • - Mẹ cảm thấy một hoặc cả hai bên bầu ngực trở nên căng tức, có cảm giác đau nhức. Tình trạng này có chiều hướng tăng lên mỗi ngày.
  • - Vùng vú của mẹ xuất hiện các khối tròn có bề mặt gồ ghề với những kích thước khác nhau. Khi sờ vào cảm thấy cứng, và đau.
  • - Lượng sữa tiết ra rất ít hoặc không tiết ra dù mẹ đã chủ động vắt sữa ra bên ngoài.
  • - Xuất hiện một số nốt sần nhỏ quanh ngực, vùng ngực có cảm giác nóng bất thường khi chạm vào.
  • - Một vài trường hợp mẹ có thể xuất hiện các biểu hiện như sốt cao, mệt mỏi, nhức đầu,… 

3. Phương pháp tự nhiên chữa tắc sữa

Có nhiều phương pháp để điều trị tình trạng tắc tia sữa. Tuy nhiên, phương pháp thường dùng nhất, dễ thực hiện, an toàn và cũng là phương pháp đầu tiên mẹ nghĩ đến là việc sử dụng các biện pháp tự nhiên (không dùng thuốc, không can thiệp). Mẹ nên hiểu rõ phương pháp này để có thể thực hiện khi mắc phải tình trạng tắc tia sữa tránh để tình trạng tắc tia sữa phát triển nặng lên thành viêm tuyến sữa hoặc áp xe tuyến sữa khiến việc điều trị vô cùng khó khăn và ảnh hưởng nhiều đến sữa khỏe của mẹ và bé.

Để thực hiện điều trị tình trạng tắc sữa mẹ có thể thưc hiện:

- Cho bé bú bên ngực bị đau trước: Nếu mẹ mới bị tắc và chưa chuất hiện tình trạng viêm nhiễm, hãy cho bé bú tập trung vào bên bị nặng hơn. Khi đó lực hút của bé kết hợp với các động tác của mẹ có thể giúp mẹ thông ống dẫn sữa giải quyết tình trạng tắc tia sữa. Lực hút của bé khi bú mẹ là rất lớn và lớn hơn hầu hết các loại máy vắt sữa thông thường nên mẹ hãy yên tâm giao trọng trách này cho bé nhé.

- Tư thế bế bé: Việc mẹ bế bé sai tư thế, sai khớp ngậm có thể khiến các ống dẫn sữa bị chèn ép, gập… dẫn đến tình trạng bé không thể rút sữa ra khỏi ngực mẹ. Hãy điều chỉnh, tìm tư thế phù hợp nhất cho cả mẹ và bé sao cho bé bú mẹ hiệu quả nhất có thể. Việc bế bé đúng tư thế cũng dễ dàng khiến bé rút được hết sữa của mẹ trong ngực ra ngoài.

- Chườm ấm: Nhiệt độ khiến máu mẹ lưu thông tốt hơn, vừa góp phần làm tan các vị trí sữa đông trong ống dẫn sữa của mẹ giúp sữa mẹ chảy đều hơn.

- Xoa bóp: Chườm ấm và xoa bóp là “đôi bạn” luôn đi song hành với nhau hỗ trợ nhau rất tốt trong việc thông tắc sữa cho mẹ. Mẹ xoa bóp nhẹ nhàng, nên xoa bóp các cục cứng trong ngực để làm mềm các cục cứng này giúp sữa mẹ lưu thôn tốt.

- Dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng cho mẹ cũng rất quan trọng trong việc thông tắc sữa. Mẹ nên tránh ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ. Ăn uống đủ chất và cần bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả. Tránh để lượng chất béo mẹ nạp vào quá nhiều khiến sữa của mẹ bị nhiều béo càng dễ làm nặng hơn tình trạng tắc sữa do các chất béo này dễ đông đặc.

- Nghỉ ngơi: Sắp xếp thời gian chăm con và nghỉ ngơi hợp lý. Cố gắng ngủ trong lúc con ngủ là biện pháp tốt để cải thiện sức khỏe và tinh thần cho mẹ. Hãy nhờ người thân cùng chăm bé để giảm thiểu công việc cho mẹ.

4. Các biện pháp để phòng ngừa tình trạng tắc tia sữa 

  • - Để ngăn ngừa tình trạng tia sữa bị tắc nghẽn, bạn có thể làm theo những gợi ý dưới đây: 
  • - Cho con bú thường xuyên hoặc sử dụng máy hút để hút hết sữa ra ngoài, không để sữa còn sót lại trong bầu vú sau mỗi cữ bé bú
  • - Sử dụng áo ngực hoặc quần áo rộng rãi, thoải mái
  • - Uống thật nhiều nước
  • - Nghỉ ngơi đầy đủ, nếu được hãy áp dụng một số bài tập thiền hoặc luyện tập thể thao
  • - Cố gắng giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan nhất.

 ------------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

 

Tin tức khác
abc