Cách tăng sản lượng sữa mẹ tốt nhất khi cho con bú và nuôi con bằng sữa mẹ

Gần như mọi bà mẹ, ở một giai đoạn nào đó đều có những điều lo lắng liệu con mình có bú đủ sữa hay không. Khi phải đối mặt với hành vi khó khăn hoặc khó chịu ở trẻ sơ sinh, các bà mẹ cho con bú thường lo lắng rằng nguồn sữa của họ đã giảm/ ít sữa dần dần. Khi một đứa trẻ bú sữa mẹ khỏe mạnh và phát triển, nguồn sữa mẹ hiếm khi là nguyên nhân của những khó khăn hay vấn đề nào có thể xảy ra. 

Trước khi cố gắng kích sữa, tăng sản lượng sữa, điều đầu tiên cần xác định là liệu nguồn sữa của bạn có thực sự ít hay giảm không. 

Cách tăng sản lượng sữa mẹ tốt nhất khi cho con bú và nuôi con bằng sữa mẹ 

Có rất nhiều điều bạn có thể làm để cải thiện nguồn sữa của mình. Bằng cách làm theo các bước dưới đây, hầu hết các bà mẹ cho con bú sẽ nhận thấy sự gia tăng nguồn sữa trong vòng 24 - 72 giờ. 

1 – Đảm bảo khớp ngậm bú của trẻ là chính xác 

Nếu mẹ bị ít sữa, có nhiều khả năng mẹ có thể tăng sản lượng sữa bằng cách kích thích và làm trống tuyến sữa hiệu quả hơn. Cách tốt nhất có thể đạt được là đảm bảo em bé được ngậm bú đúng cách. Một khi em bé được đặt bế đúng tư thế cho con bú, chốt được khớp ngậm đúng và mút sữa hiệu quả, em bé càng bú mẹ càng lâu thì sữa sẽ càng được sản xuất nhiều. 

2 – Tăng số lần cho con bú 

Nuôi con bằng sữa mẹ thường xuyên hơn có thể làm tăng sản lượng sữa mẹ. Nguyên tắc “cung và cầu” áp dụng cho việc cho con bú. Nếu ngực vẫn còn sữa đầy đủ được sản xuất chậm hơn. Ngực của bạn càng thường xuyên trống thì càng có nhiều sữa mới sẽ được sản xuất. 

Cho bé bú mẹ sau mỗi 1,5 đến 2 giờ vào ban ngày và ít nhất 3 giờ một lần vào ban đêm. Cho phép bé bú mỗi bên cho đến khi bé tự ngủ hoặc nhả ti. Nếu em bé đã ngủ trưa hơn 2 giờ trong ngày, hãy đánh thức bé dậy và cho bé bú. 

3 – Khuyến khích phản xạ xuống sữa ở mẹ 

Nuôi con bằng sữa mẹ thành công đòi hỏi một phản xạ xuống sữa đầy đủ. Nhiều bà mẹ cảm thấy ngứa ran, kim châm hoặc cảm giác đầy căng tại thời điểm xuống sữa. Tuy nhiên, không phải tất cả các bà mẹ cho con bú đều nhận thức được khi xảy ra tình trạng xuống sữa này. 

Để khuyến khích sự xuống sữa, hãy áp dụng chườm ấm vào vú của bạn 5 phút trước khi cho con bú hoặc vắt sữa. Cố gắng cho con bú trong một môi trường yên tĩnh, thư giãn. Sử dụng các kĩ thuật thư giãn như thở sâu, nghĩ tới em bé,... 

4 – Cho con bú ở cả hai vú mỗi lần 

Cho con bú một bên thường không đủ trong khi bạn đang cố gắng tăng nguồn sữa mẹ. Càng thường xuyên cả rút sữa ở cả hai vú càng nhiều càng tốt. 

Trong khi em bé đang bú tốt, hãy để con bú theo chính nhu cầu của chúng, lần lượt để em bé bú hết sữa ở một bên rồi chuyển tiếp qua bên vú còn lại. Em bé đôi khi ngủ trên vú hoặc nhả ti ra khỏi vú khi dòng sữa chảy chậm và không nhất thiết là vì chúng đã ăn đủ no. Trước khi đổi bên hãy thử nhẹ nhàng ép vú để kích thích sữa chảy trước khi em bé ngậm. 

5 – Nén vú/ Ép vú/ Nặn vú 

Nén vú thường kích thích phản xạ xuống sữa tự nhiên xảy ra. Mục đích của việc nén vú là để tiếp tục dòng sữa cho em bé ăn một khi bé không muốn tự mình làm điều này. 

Khi bé mất hứng thú với việc bú và bú chậm lại hoặc bắt đầu lơ là, hãy đỡ vú bằng ngón tay cái ở trên và các ngón tay còn lại bên dưới, càng xa núm vú càng tốt, và nhẹ nhàng nặn vú. Một khi bé không còn hứng thú với việc tiếp tục bú thì hãy thử chuyển sang bên kia. 

6 – Vắt hút sữa 

Vắt sữa bằng tay hay hút bằng máy hút sữa có thể giúp ích trong việc cải thiện lượng sữa mẹ khi em bé bỏ bú mẹ, không làm trống tuyến sữa hiệu quả. Nguyên tắc đằng sau việc vắt hút sữa là đặt một nhu cầu lớn hơn, đó là để khuyến khích cơ thể mẹ sản xuất nhiều sữa hơn. Một em bé có khớp ngậm bú đúng sẽ có hiệu quả hơn trong việc làm trống và kích thích ngực sản xuất nhiều sữa hơn bất kì máy hút sữa nào, tuy nhiên nếu em bé không sẵn sàng bú mẹ, tốt hơn là nên vắt hút sữa. 

7 – Cho con bú tích cực không những cả ban ngày, mà còn là cả ban đêm

Nồng độ prolactin của mẹ (hormone tạo sữa) đạt đỉnh vào đầu giờ sáng. Bằng cách cho con bú thường xuyên hơn vào ban đêm, bạn có thể tận dụng mức độ prolactin cao hơn để giúp kích sữa, tăng sản lượng sữa vào ngày hôm sau. 

 8 – Uống đủ nước 

Uống đủ chất lỏng sẽ không khiến bạn sản xuất nhiều sữa, nhưng điều quan trọng là phải bổ sung lượng nước đã mất, điều này là rất cần thiết đối với cơ thể và hoạt động sống của bạn. Bạn có thể sản xuất bất cứ nơi lượng sữa nào trong ngày, dao động từ 560ml đến 1130 ml sữa mẹ mỗi ngày. Lượng chất lỏng này cần được thay thế cùng với 8 đến 12 cốc nước khuyến nghị mà bạn sẽ cần ngay cả khi bạn không cho con bú. 

Đừng dựa vào cơn khát như một lời nhắc nhở về thời điểm bạn cần uống. Khi bạn cảm thấy khát, bạn đã bị mất nước nhẹ. Hãy tập thói quen uống một cốc nước mỗi lần bạn cho con bú. 

9 – Tập trung vào chế độ ăn uống 

Là một người mẹ cho con bú và chăm sóc con nhỏ, bạn sẽ rất bận rộn, đôi khi có thể khó tìm được thời gian thích hợp để ăn uống chuẩn mực. Tuy nhiên, nhu cầu của bạn về một chế độ ăn uống lành mạnh được cung cấp bởi các bữa ăn và đồ ăn nhẹ thông thường sẽ quan trọng hơn khi bạn đang cho con bú. Nguồn sữa của bạn sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp nếu chế độ ăn uống của bạn không đủ, nhưng kết quả là sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng. 

Cho con bú đòi hỏi thêm khoảng 500 calo mỗi ngày so với những gì bạn thường cần ăn. Bạn cần thực phẩm giàu canxi, sắt và protein. Nên ăn 3 bữa ăn lành mạnh mỗi ngày và bữa ăn nhẹ thường xuyên như sữa chua và trái cây trong suốt cả ngày. Tránh đồ ăn vặt hay đồ ăn nhanh. 

10 – Nghỉ ngơi 

Nghỉ ngơi nhiều. Điều quan trọng trong công cuộc làm mẹ và sản xuất sữa mẹ, nghỉ ngơi là phần không thể thiếu. Đặc biệt là khi thiếu nghỉ ngơi, việc tăng sản lượng sữa mẹ dường như là không thể 

11 – Cẩn thận trong việc sử dụng các loại thuốc lợi sữa 

Thuốc lợi sữa không bao giờ nên được sử dụng như là phương pháp đầu tiên hoặc duy nhất để tăng sản lượng sữa mẹ. Các loại thuốc lợi sữa đa phần sẽ kèm theo hàng loạt các tác dụng phụ ảnh hưởng tiêu cực đến không chỉ cơ thể, tinh thần người mẹ mà nó còn là cả chất và lượng sữa mẹ. Nói chung, trước khi sử dụng các loại thuốc dưới hình thức điều trị hay lợi sữa,… đều cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi có ý định sử dụng. 

12 – Lợi sữa Mommy Night & Day: Chuyên gia lợi sữa, cải thiện chất lượng sữa mẹ một cách toàn diện. 

Liệu trình toàn diện để thành công 100%: Cải thiện từ nguyên nhân & cải thiện đồng thời 2 giai đoạn sản xuất sữa và tiết sữa. 

  • Lợi sữa Mommy được kết hợp từ các dược liệu lợi sữa như cỏ cà ri, đinh lăng, thì là, cam thảo và các loại hạt dinh dưỡng chuẩn organic như hạt chia, hạnh nhân, yến mạch, gạp lứt huyết rồng, macadamia,… Vừa có tác dụng cải thiện hoạt động của tuyến sữa vừa giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng cho mẹ sau sinh. 
  • Đặc biệt, với sự đồng hành và hướng dẫn của Chuyên gia tư vấn sữa mẹ - DS. Lan Hương, người đã có hơn 10 năm sát cánh cùng hàng triệu bà mẹ trên hành trình nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, sẽ giúp bạn hiểu đúng nguyên nhân và hướng dẫn bạn phương pháp kích sữa và cải thiện sữa phù hợp nhất với bạn. 

Thông tin và giá thành sản phẩm: Lợi sữa Mommy Night & Day.

----------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ    

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

Tin tức khác
abc