Hiểu đúng về vấn đề ăn uống của trẻ thiếu men G6PD

Thiếu men G6PD là một loại bệnh di truyền liên quan đến hoạt động của tế báo hồng cầu. Khi thiếu men G6PD, các tế bào hồng cầu có thể bị phá vỡ bởi các tác nhân oxy hóa và dẫn đến tình trạng thiếu máu, và khi các tế bào hồng cầu bị phá vỡ sẽ giải phóng ra một lượng lớn bilirubin,khiến gan phải hoạt động quá mức và khi chất này không kịp đào thải thì sẽ dẫn đến tình trạng vàng da, nặng hơn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ.

 

Các triệu chứng nhận biết trẻ bị thiếu men G6PD

Trẻ đột ngột tăng nhiệt độ cơ thể (sốt) và có màu vàng ở da và niêm mạc như niêm mạc mắt.

Nước tiểu có màu vàng đậm, thậm chí màu vàng cam

Trẻ có dấu hiệu mệt mỏi, uể oải.

Hơi thở nhanh, nặng, mạch yếu nhanh.

Ngoài ra, để chẩn đoán chính xác trẻ có bị mắc bệnh thiếu men G6PD không, các mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để được làm xét nghiệm chuẩn đoán hóa sinh và xét nghiệm chuẩn đoán đột biến gen là hai loai cơ bản đang được áp dụng. Xét nghiệm sàng lọc sơ sinh chuẩn đoán là có nguy cơ cao trẻ bị thiếu men G6PD không phải là xét nghiệm chuẩn đoán chính xác. Vì vậy, nếu trẻ có chuẩn đoán là có nguy cơ cao bị thiếu men G6PD thì cha mẹ cần đưa trẻ đi làm xét nghiệm chuẩn đoán sinh học để xác định chính xác và đánh giá mức độ của bệnh.

 

Vì những hậu quả nặng nề mà bệnh có thể mang đến cho trẻ mà rất nhiều bậc cha mẹ khi biết con bị thiếu men G6PD đều trở nên quá lo lắng và cho trẻ ăn kiêng quá mức. Thực tế điều này là không cần thiết. Trẻ cần được ăn uống đa dạng và chỉ nên kiêng tuyệt đối với đậu dâu tằm ( Đậu fava) và một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh.

Vì loại đậu dâu tằm hiện nay ở Việt Nam chưa thấy có, nên hầu như đối với các thực phẩm ở nước ta không có loại nào chống chỉ định với bệnh nhân thiếu men G6PD.

Đối với trẻ sơ sinh bị thiếu men G6PD thì thức ăn tốt nhất cho trẻ vẫn là sữa mẹ, bởi sữa công thức thường được bổ sung sắt, và thành phần sắt trong sữa công thức khó tiêu hóa và hấp thu nên dễ gây ra tình trạng thừa sắt, làm nặng hơn bệnh tình của trẻ.

Với các mẹ có con bị thiếu men G6PD, mà đang cho con bú mẹ hoàn toàn thì mẹ vẫn có thể ăn được các thực phẩm từ đậu, đỗ hay các loại rau củ quả có chứa chất chống oxy hóa mà không làm ảnh hưởng đến sữa mẹ hay việc tiêu hóa của bé.

Tin tức khác
abc