Khi trẻ sơ sinh không bú mẹ Tại sao và phải làm gì

Mặc dù trẻ sơ sinh có bản năng bú mẹ mạnh mẽ ngay sau khi sinh, nhưng có thể một số trẻ sơ sinh không bú mẹ lúc đầu hoặc có vẻ như không thể ngậm vú mẹ. Một số trẻ có thể vẫn không ngậm vú vào ngày thứ hai hoặc thứ ba của cuộc đời hoặc thậm chí lâu hơn nữa. Tại sao điều này lại xảy ra và làm thế nào để giúp trẻ bú mẹ? Bao lâu một em bé sẽ cần được cho bú nếu chúng không thể bú mẹ? Mẹ có nên vắt sữa không? Khi nào và bao lâu một lần? Bài viết này trả lời những câu hỏi thường gặp khi trẻ sơ sinh không chịu bú mẹ và là bài viết đồng hành với Làm thế nào để tập bé bỏ bú trở lại ti mẹ.

Tại sao trẻ sơ sinh không thể bú mẹ?

Có một số lí do khiến trẻ sơ sinh không thể hoặc không sẵn sàng bú mẹ ngay sau khi sinh. Mặc dù vậy, trẻ sơ sinh có bản năng bám chặt trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng và hầu hết các thử thách đều có thể vượt qua kịp thời. Các lí do có thể xảy ra cho việc không bú mẹ bao gồm:

- Thuốc trong quá trình sinh đẻ. Thuốc giảm đau hoặc các loại thuốc khác được dùng cho người mẹ khi chuyển dạ có thể khiến trẻ rất buồn ngủ và / hoặc ít có khả năng bú mẹ. Theo thời gian, ảnh hưởng của các loại thuốc sẽ đi qua hệ thống cơ thể của em bé.

- Một ca sinh khó. Sinh bằng dụng cụ (kẹp hoặc nong) hoặc chấn thương khi sinh có thể khiến em bé cảm thấy khó chịu hoặc đau đớn. Họ sẽ cần thêm thời gian và sự hỗ trợ để thiết lập việc nuôi con bằng sữa mẹ.

- Tư thế bú. Cách trẻ ngậm vú mẹ thường có thể tạo ra sự khác biệt lớn về cách trẻ có thể dễ dàng sử dụng phản xạ bú của mình để ngậm vú. Xem Các tư thế bế và cho trẻ sơ sinh bú mẹ hiệu quả, dễ làm để biết các ý tưởng giúp cho con bú đúng.

- Tách biệt mẹ con sau khi sinh. Sự tách biệt giữa mẹ và con sau khi sinh có thể ảnh hưởng đến bản năng bú của trẻ. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh có bản năng bú mẹ mạnh mẽ khi chúng được tiếp xúc với vú mẹ, được tiếp xúc da kề da và ở tư thế bú mẹ hữu ích.

- Chất nhầy và tắc nghẽn. Một số trẻ có thể có chất nhầy làm tắc nghẽn đường thở sau khi sinh và có vẻ không thích bú sữa mẹ lúc đầu. Điều này sẽ giải quyết theo thời gian.

- Chán ghét ăn. Nếu mẹ liên tục đẩy đầu trẻ vào vú để cố ép trẻ bú, trẻ có thể liên tưởng đến việc bú mẹ với một trải nghiệm đáng sợ hoặc thậm chí đau đớn. Từ chối vú do kí ức không tốt hoặc liên quan đến đau đớn đôi khi được gọi là không thích bú.

- Sự khác biệt của giải phẫu học. Đôi khi bà mẹ và em bé có thể gặp những thách thức về giải phẫu. Ví dụ một số trẻ sơ sinh có thể phải vật lộn với một người mẹ có hình dạng giải phẫu đầu ti phẳng hoặc thụ, ngực lớn hoặc núm ti lớn hoặc có giải phẫu học của riêng trẻ như một sứt môi hoặc hở vòm miệng, cằm nhỏ, trương lực cơ cao hoặc dính thắng lưỡi mà làm cho con bú nhiều thách thức.

Mẹ phải làm gì khi trẻ sơ sinh không chịu bú mẹ?

Cho đến khi con có thể ngậm và bú mẹ, điều rất quan trọng là phải thường xuyên vắt sữa mẹ cho con bạn để kích thích nguồn sữa mẹ và giữ cho trẻ sơ sinh bú tốt. Nếu sữa mẹ không được lấy ra khỏi vú thường xuyên, nguồn sữa sẽ bắt đầu cạn kiệt.

Cho đến khi con có thể bú sữa mẹ, hãy:

Mối liên hệ giữa tiếp xúc da kề da và việc khuyến thích trẻ không bú mẹ trở lại với ti mẹ như thế nào?

Tiếp xúc da kề da, giúp cho việc nuôi con bằng sữa mẹ theo nhiều cách:

  • - Phản xạ bú. Tiếp xúc da kề da thúc đẩy phản xạ bú của trẻ để khuyến khích việc bú mẹ theo bản năng.
  • - Nguồn cung cấp sữa. Tiếp xúc da kề da thúc đẩy việc giải phóng các hormone cần thiết cho quá trình sản xuất sữa.
  • - An ủi và xoa dịu em bé. Ôm con của bạn để an ủi và xoa dịu con.
  • - Điều chỉnh các hệ thống cơ thể. Tiếp xúc da kề da giúp điều chỉnh nhiệt độ, lượng đường trong máu, nhịp tim và nhịp thở của em bé.
  • - Các dấu hiệu cho ăn. Khi trẻ tiếp xúc gần và được giữ da kề da, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các dấu hiệu cho thấy trẻ đã sẵn sàng bú (dấu hiệu bú sớm). Đây là thời điểm tốt để cố gắng cho con bú. Các dấu hiệu cho bú sớm bao gồm trẻ bắt đầu quấy khóc và khó chịu, tìm kiếm bầu vú với miệng mở rộng và mút nắm tay hoặc ngón tay.

Tìm một chuyên gia tư vấn sữa mẹ uy tín và chuyên môn cao khi trẻ sơ sinh không bú mẹ

Một chuyên gia về nuôi con bằng sữa mẹ như Chuyên gia tư vấn sữa mẹ - DS. Hương đến từ Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC có thể là người vô giá để giúp bạn và con bạn bắt đầu bú sữa mẹ. Bài viết 5 Lí do bạn cần đến gặp chuyên gia tư vấn sữa mẹ của Trung tâm tư vấn sữa mẹ BMC sau khi sinh mô tả các hình thức hỗ trợ khác nhau vô cùng hữu ích cho mọi bà mẹ mang thai, sau sinh và cho con bú khi gặp phải vấn đề khó khăn. Chuyên gia tư vấn sữa mẹ - DS. Hương có thể giúp:

  • - Hướng dẫn tư thế bế và cho con bú đúng cách. Hương sẽ có thể đề xuất các tư thế và kĩ thuật hữu ích để giúp con bạn vào khớp ngậm bú đúng.
  • - Sự khác biệt về giải phẫu. Hương thường sẽ có thể gựi ý một số thủ thuật và mẹo nhỏ để vượt qua nhiều thách thức hoặc biết khi nào nên đề nghị giới thiệu đến chuyên gia y tế để được đánh giá them và tiến hành phẫu thuật nếu cần.
  • - Giúp mẹ tiết kiệm tối đa nguồn sữa. Một chuyên gia về nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp bạn đưa ra kế hoạch tốt nhất để bảo vệ và duy trì nguồn sữa của bạn và DS. Hương hoàn toàn có thể làm điều đó và không những thế, chị đã giúp cho hàng triệu bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ thành công.

Có nhiều lí do khác nhau khiến trẻ sơ sinh không và không thể bú mẹ khi mới sinh. Cho đến khi con bạn có thể tiếp tục bú mẹ, điều quan trọng là phải duy trì sản xuất sữa mẹ và giúp cho con bạn bú tốt. Vắt sữa mẹ thường xuyên sẽ bảo vệ và kích thích nguồn sữa của mẹ và cung cấp nguồn sữa bổ sung cho con bạn. Và giữ cho em bé của bạn được ăn uống đầy đủ đảm bảo rằng chúng hài lòng và có đủ năng lượng để học cách bú sữa mẹ. Để con bạn gần bạn tiếp xúc da kề da nếu có thể sẽ giúp thúc đẩy phản xạ bú của trẻ cho đến khi trẻ sẵn sàng bú hoặc cho đến khi bạn có thể tìm được một chuyên gia về nuôi con bằng sữa mẹ để giúp bạn. Hầu hết những thách thức ngăn cản việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể được khắc phục bằng thời gian, sự kiên nhẫn và sự trợ giúp có kĩ năng và chuyên môn.

----------------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Trẻ sơ sinh bị dính thắng môi ảnh hưởng đến việc cho con bú như thế nào?

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc