Cho con bú sau 6 tháng: Lợi ích là gì?

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, bạn có thể nghĩ rằng trẻ không cần sữa mẹ nữa. Tuy nhiên, cho con bú sau sáu tháng có rất nhiều lợi ích cho cả hai mẹ con.

Cho con bú sau sáu tháng

Việc cho con bú có còn quan trọng sau khi bạn đã đạt được cột mốc sáu tháng? Và bạn nên tiếp tục trong bao lâu? Câu trả lời có thể khiến bạn ngạc nhiên, vì những lợi ích bổ sung về sức khỏe và sự phát triển của việc cho con bú sữa mẹ - điều mà thức ăn dặm và các loại sữa khác không thể cung cấp lại thường bị bỏ qua.

Tôi nên cho con bú trong bao lâu?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên cho trẻ bú mẹ trong hai năm trở lên và điều này áp dụng cho các gia đình trên toàn thế giới, không chỉ ở các nước đang phát triển.

Điều quan trọng cần lưu ý là WHO không đặt thời gian cho con bú tối đa. Từ góc độ nhân chủng học, nuôi con bằng sữa mẹ trong khoảng từ hai tuổi rưỡi đến bảy tuổi sẽ là tối ưu. Tuy nhiên, các chuẩn mực văn hóa ngày nay thường thúc đẩy việc cai sữa ở độ tuổi nhỏ hơn nhiều (thường là từ 2 đến 3 tuổi).

Các khuyến nghị của WHO được hỗ trợ bởi một cuộc nghiên cứu về 1.000 ngày đầu tiên trong cuộc đời của một đứa trẻ: từ khi thụ thai cho đến khi sinh nhật thứ 2. Các nhà khoa học đã phát hiện ra chế độ dinh dưỡng phù hợp và các yếu tố khác có tác động sâu sắc nhất đến sự tăng trưởng và sức khỏe lâu dài trong thời gian này. Bằng chứng rõ ràng chứng minh rằng nuôi con bằng sữa mẹ có lợi nhất trong khoảng thời gian 1.000 ngày quan trọng đó.

Việc cho con bú có thể được coi là một loại thực phẩm, một loại thuốc và một tín hiệu đồng thời. Và những lợi ích gấp 3 lần này chắc chắn sẽ tiếp tục có tác dụng sau 2 năm.

Khi em bé bắt đầu ăn thức ăn dặm vào khoảng 6 tháng, bạn có thể nghĩ rằng sữa mẹ chỉ là một thức uống bổ sung cho chúng. Thực tế thì ngược lại, rằng bé sẽ chỉ nhận được một phần nhỏ calo và chất dinh dưỡng từ thức ăn khi mới bắt đầu ăn dặm.

Khởi đầu tốt nhất không thể bàn cãi cho trẻ là bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Nhưng ngay cả sau khi trẻ bắt đầu ăn thức ăn bổ sung, sữa mẹ vẫn cung cấp dinh dưỡng đáng kể.

Khi bú mẹ hoàn toàn, một em bé thường tiêu thụ từ 750 đến 800 ml sữa mỗi ngày. Khi được 9 đến 12 tháng tuổi, em bé vẫn có thể uống khoảng 500 ml sữa mỗi ngày, cung cấp khoảng một nửa lượng calo hàng ngày của con. Khi được 18 tháng, bé có thể sẽ uống được khoảng 200 ml mỗi ngày, tức là khoảng 29% lượng calo của bé.

Đúng là sau sáu tháng, trẻ sơ sinh cần các loại thực phẩm khác để cung cấp các chất dinh dưỡng mà bé có thể không nhận được từ sữa mẹ hoặc nguồn dự trữ của chính mình, bao gồm sắt, kẽm và vitamin B và D. Nhưng ngay cả trong năm thứ 2 của cuộc đời, sữa mẹ cung cấp một lượng đáng kể các chất dinh dưỡng quan trọng khác.:

Ở giai đoạn sau 6 tháng tuổi, sữa mẹ cung cấp khoảng 43% protein cho trẻ, 60% vitamin C, 75% vitamin A, 76% folate và 94% vitamin B12 cho trẻ”.

Lợi ích sức khỏe của việc cho con bú sau sáu tháng

Mặc dù thông điệp thúc đẩy nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng được nhiều người biết đến, nhưng không có nhiều thông tin về vai trò của việc nuôi con bằng sữa mẹ và sữa mẹ sau 6 tháng, khi thức ăn bổ sung đã được đưa vào chế độ ăn của trẻ sơ sinh.

Tiếp tục cho con bú sữa mẹ sau 6 tháng đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh thời thơ ấu và trưởng thành, đồng thời, nếu em bé bị ốm, sẽ giúp trẻ nhanh chóng phục hồi hơn.

Việc nuôi con bằng sữa mẹ bảo vệ con khỏi bị nhiễm trùng và bệnh tật, đến mức nó thậm chí còn được coi là một dạng thuốc được cá nhân hóa, có khả năng ảnh hưởng đến suốt đời.

Ví dụ, cho con bú lâu hơn 6 tháng đã được chứng minh là có thể bảo vệ con chống lại một số bệnh ung thư ở trẻ em, chẳng hạn như bệnh bạch cầu cấp tính lymphocytic và ung thư hạch Hodgkin. Cho con bú sữa mẹ cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 của trẻ1 mặc dù tác dụng này bị nhầm lẫn hoặc giảm đi bởi các yếu tố như hút thuốc, tăng cân khi mang thai, sinh non và các yếu tố khác. Ngoài ra còn có những lợi ích cho bé về mặt thị giác, các vấn đề về răng miệng và béo phì.

Sữa mẹ cũng có thể làm giảm nguy cơ bị tiêu chảy và ốm đau của bé, viêm dạ dày ruột, cảm lạnh và cúm, tưa miệng và nhiễm trùng tai, họng và phổi. Điều này đặc biệt hữu ích khi trẻ lớn hơn và bắt đầu tương tác với những đứa trẻ khác hoặc đi nhà trẻ, nơi vi trùng có thể đầy rẫy.

Nuôi con bằng sữa mẹ cũng có thể là một cứu cánh: Hậu quả của việc không cho con bú từ 6 đến 23 tháng có thể rất nghiêm trọng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, nơi những trẻ không được bú sữa mẹ có nguy cơ tử vong cao gấp đôi. Và việc cho con bú không chỉ mang lại lợi ích dinh dưỡng cho con mà nó còn là điều tuyệt vời để nuôi dưỡng và trấn an trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Không có gì làm dịu cơn khó chịu của trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ tốt như việc cho con bú mẹ trực tiếp.

Khi em bé lớn lên, việc cho con bú sẽ giúp em bé vượt qua sự khó chịu của việc mọc răng, tiêm chủng, hay những va chạm vấp ngã không thể tránh khỏi khi con bắt đầu tập đi, khi bị ốm và bị đau. Đối với nhiều bà mẹ thì việc cho con bú có thể cảm thấy hạnh phúc, thư giãn hơn, phòng tránh trầm cảm hay stress, cũng như một số căn bệnh nguy hiểm khác (ung thư vú là một ví dụ điển hình).

Lợi ích nâng cao của việc cho con bú và nuôi con bằng sữa mẹ sau 6 tháng đầu đời

Hành động gần gũi bé, đáp ứng nhu cầu của bé ngay lập tức và giao tiếp bằng mắt cũng sẽ gửi tín hiệu gắn kết giữa hai mẹ con. Các nhà khoa học cho rằng những điều này có thể ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của sự phát triển của em bé, từ sự thèm ăn đến kết quả học tập. Bạn cho con bú càng lâu, kết quả tích cực càng có khả năng xảy ra.

Sữa mẹ chứa hàng nghìn phân tử hoạt động. Chúng bao gồm các enzym giúp tiêu hóa chất béo và các hormone điều chỉnh sự thèm ăn,  đến các phân tử miễn dịch thúc đẩy sự phát triển của hệ thống miễn dịch.

Bạn có biết rằng sữa mẹ thực sự tồn tại những tế bào sống? Mỗi ngày bé uống hàng triệu đến hàng tỉ tế bào sống,có hàng nghìn trong số chúng trong mỗi ml sữa mẹ, bao gồm cả tế bào gốc. Mỗi một trong những tế bào này có một chức năng cụ thể trong việc giữ cho em bé khỏe mạnh và nghiên cứu đang được tiến hành để khám phá chính xác những thành phần này có lợi cho trẻ sơ sinh như thế nào trong thời gian bú mẹ lâu dài.

Một điều mà người ta đã biết là việc cho con bú kéo dài có tác động tích cực đến chỉ số thông minh của trẻ. Các nghiên cứu cho thấy lợi thế về chỉ số IQ nhất quán đối với những trẻ được bú sữa mẹ so với những trẻ không bao giờ được bú sữa mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ sau 6 tháng thậm chí còn có liên quan đến ít vấn đề về hành vi hơn ở trẻ em trong độ tuổi đi học và cải thiện sức khỏe tâm thần ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Có nên chuyển sang sữa công thức tiếp theo sau 6 tháng bú mẹ không?

Những tuyên bố về sức khỏe trên nhãn mác các lon sữa công thức có thể trông rất ấn tượng, nhưng không có loại sữa nào tốt hơn cho con bằng sữa mẹ.

Không có sữa công thức nào chứa tất cả các kháng thể, tế bào sống, yếu tố tăng trưởng, hormone hoặc vi khuẩn hữu ích, cũng như mảng enzym, axit amin và vi chất dinh dưỡng được tìm thấy trong sữa mẹ. Sữa mẹ điều chỉnh để cung cấp cho con nhiều kháng thể chống nhiễm trùng và các tế bào bạch cầu khi bé bị ốm, điều mà sữa công thức đơn giản là không thể làm được.

Cho con bú sau 6 tháng: Lợi ích cho các bà mẹ

Cho con bú kéo dài không chỉ tốt cho con mà còn rất tốt cho mẹ. Bằng cách tiếp tục cho con bú sau sáu tháng, bạn giảm nguy cơ phát triển bệnh tim suốt đời, bệnh tiểu đường loại 2 và ung thư vú, buồng trứng và tử cung. Và các bà mẹ cho con bú thường thấy kinh nguyệt của họ không trở lại trong nhiều tháng và có thể lâu nhất là hai năm.

Mong muốn lấy lại trọng lượng cơ thể trước khi mang thai là một điều quan trọng đối với nhiều bà mẹ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ số khối cơ thể (BMI) của một người mẹ thấp hơn 1% trong mỗi tháng trong sáu tháng đầu đời cho con bú.

Chưa kể đến việc sau 6 tháng, việc cho con bú rất thuận lợi. Bầu ngực mẹ tiết ra lượng sữa phù hợp khi cần thiết mà bạn không phải vệ sinh dụng cụ hay phải mang theo bất cứ thứ gì khi đi ra ngoài. Và ngay cả khi bạn đã quay trở lại đi làm, bạn vẫn có thể sử dụng máy hút sữa để vắt sữa cho con ăn và duy trì sản xuất sữa đầy đủ theo đúng nhu cầu của em bé.

Với rất nhiều lợi ích tiềm năng, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều bà mẹ chọn cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, sau đó cũng chưa có ý định cai sữa và để con họ quyết định thời điểm thích hợp để dừng lại.

-------------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Đầu ti bị phồng rộp khi cho con bú: Nguyên nhân, điều trị và biện pháp khắc phục tại nhà

Cho con bú sau sinh mổ: Tư thế và lời khuyên để nuôi con bằng sữa mẹ thành công

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc