Đau đầu sau khi gội đầu sau sinh Nguyên nhân và cách giải quyết

Sau quá trình vượt cạn vất vả, cơ thể mẹ rất mệt mỏi và yếu đuối. Vì vậy, mẹ cần cẩn trọng trong các hoạt động sau sinh. Nhất là về vấn đề vệ sinh cá nhân vì nó là hoạt động mẹ phải tiếp xúc nhiều với nước, dễ gây nhiễm lạnh. Đau đầu sau khi gội đầu sau sinh là một trong những tình trạng dễ gặp và gây nên khó chịu, ám ảnh với mẹ đồng thời cũng ảnh hưởng đến việc chăm sóc bé của mẹ.

I. Nguyên nhân gây nên tình trạng đau đầu sau khi gội đầu sau sinh:

Một số mẹ gặp phải tình trạng đau đầu sau sinh. Đây là một tình trạng đã được đông y nghiên cứu gọi là: chứng đau đầu đông hay hậu sản thống phong. Sau quá trình sinh nở vất vả, người mẹ bị hao tổn khí huyết khá nhiều, sức đề kháng kém… nên dễ bị đau bứt rứt đầu theo từng cơn.

Tình trạng này còn liên quan đến các cơn đau vai gáy hoặc cổ và có thể kéo dài đến 6 tuần kể từ khi em bé chào đời.

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này, tuy nhiên một số nguyên nhân chính là:

1. Hormon thay đổi đột ngột sau sinh.

Sau quá trình sinh nở, hormon của mẹ có sự thay đổi đột ngột để thích nghi với tình trạng mới của cơ thể. Mẹ chuyển sang trạng thái hồi phục, không cần cung cấp chất dinh dưỡng để trực tiếp nuôi thai nhi mà chuyển qua sản xuất sữa để cho bé bú.  Sự thay đổi hormon này ảnh hưởng nhiều đến cơ thể mẹ. Ảnh hưởng rõ rệt nhất là tác động lên hệ thần kinh khiến mẹ bị mệt mỏi, khó chịu, dễ căng thẳng và trầm cảm hơn.

Hệ thần kinh đang không ổn định nên mẹ dễ bị đau đầu khi gội đầu. Nhất là khi mẹ cử động bất ngờ như: đứng dậy đột ngột khi đang cúi đầu, gội đầu lâu nhiễm lạnh… 

2. Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng thường gặp của mẹ sau sinh. Một phần do mẹ thiếu máu sẵn từ thai kì, và phần chính là mất máu nhiều trong quá trình vượt cạn và  quá trình sau đẻ: bong tróc niêm mạc tử cung. Thiếu máu lên não khiến gây ra các hiện tượng đau đầu, hoa mắt chóng mặt… 

3. Không kiêng cữ sau sinh

Kinh nghiệm dân gian cho rằng mẹ nên kiêng gió, kiêng nước sau sinh. Tuy khoa học ngày càng phát triển nhưng các kiến thức dân gian chưa hẳn là sai hoàn toàn. Mẹ không nên để quá lâu không vệ sinh cơ thể, đầu tóc, nhưng cũng không nên gội đầu quá sớm, dễ gây nên tình trạng đau đầu.

Nếu mẹ sinh thường, mẹ có thể gội đầu sau 5-7 ngày còn sinh mổ thì thời gian này nên kéo dài hơn từ 7-10 ngày.

Sấy khô tóc sau khi gội đầu cũng rất quan trọng. Tóc ẩm ướt, lạnh quá lâu khiến nhiễm lạnh da đầu và ảnh hưởng đến hệ thần kinh. 

4. Nước gội đầu quá nóng hoặc quá lạnh

Nước tắm quá lạnh hay quá nóng cũng nguyên nhân khiến mẹ thấy đau đầu sau khi gội đầu xong. Nhiệt độ môi trường, nhiệt độ nước khác xa nhiệt độ cơ thể khiến cho trung tâm điều nhiệt của mẹ hoạt động hết công suất, dễ làm mẹ bị sốc nhiệt.

5. Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sinh nở, mẹ có thể phải dùng một số loại thuốc, nhất là các mẹ sinh mổ cần làm các thủ thuật gây tê, giảm đau, và các loại thuốc chống nhiễm trùng sau sinh… Các thuốc này có thể để lại các tác dụng phụ trong đó có đau đầu. 

6. Stress:  

Quá áp lực trong việc chăm sóc bé sau sinh khiến mẹ stress, trầm cảm. Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến hệ thần kinh của mẹ gây nên các cơn đau đầu ngắn hoặc dài. Cơn đau có thể nhói lên trong vài phút hoặc có thể kéo dài cả ngày, cả tuần. 

II. Đau đầu sau sinh bao giờ hết?

Cho dù bạn mắc phải bất kì nguyên nhân gì thì những cơn đau đầu của bạn đều có thể ngừng xuất hiện sau khi bé được 6 tuần. Tuy nhiên, với một số trường hợp thì các cơn đau này có thể xuất hiện lâu hơn.  Thông thường, các cơn đau kéo dài này được gây ra bỏi các nguyên nhân bên ngoài tác động chứ không phải do quá trình sinh nở của mẹ.

III. Giải pháp cho mẹ đau đầu khi gội đầu sau sinh:

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên bệnh đau đầu khi gội đầu sau sinh của mẹ mà mẹ có các hướng xử lý khác nhau. Dưới đây là một số biện pháp cho mẹ tương ứng với một số nguyên nhân như trên:

1. Sấy khô tóc khi gội

Dù mẹ bận đến đâu, hãy nhớ sấy tóc khô sau khi gội đầu nhé. Mẹ có thể nhờ người thân hỗ trợ chăm bé trong quá trình gội - sấy tóc. Mẹ cũng tránh gội đầu quá muộn hoặc gội đầu quá lâu dễ gây cảm lạnh.

2. Nước gội đầu

Hãy đảm bảo nước gội đầu không quá nóng hoặc quá lạnh. Mẹ nên pha sẵn nước để gội chứ không nên gội trực tiếp từ vòi nóng lạnh để tránh hiện tượng nhiệt độ nước thay đổi trong quá trình gội đầu mẹ không kiểm soát được. Hãy kiểm tra nhiệt độ nước sau khi đã khuấy để tránh nhiệt độ nước khác nhau ở các vị trí khác nhau khi mẹ vừa đổ nước nóng vào.

3. Bổ sung sắt, các dưỡng chất tạo máu

Mẹ nên bổ sung sắt và các dưỡng chất khác để giúp cơ thể bổ sung lượng máu mẹ mất trong quá trình mang thai và sinh con. Bổ sung các chất này không chỉ giúp mẹ đỡ đau đầu mà còn giúp mẹ giảm rụng tóc sau sinh hiệu quả. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

4. Xoa bóp hoặc bấm huyệt

Massage dầu nóng cũng là biện pháp tốt để giúp mẹ giảm cơn đau tức thời khi xuất hiện các cơn đau đầu. Mẹ có thể nhờ người thân massage và bấm huyệt giúp. Giải pháp này hữu hiệu với tất cả mọi người không chỉ đối với các mẹ sau sinh.

Hi vọng qua bài viết này mẹ có thêm thông tin về tình trạng đau đầu khi gội đầu sau sinh giúp mẹ phòng tránh, có biện pháp giải quyết khi mắc phải. Chúc mẹ luôn khỏe mạnh để có thể chăm sóc bé tốt nhất.

 ----------

Đọc thêm: Mẹ 9x thành công với cách kích sữa lạ

Tuyệt chiêu để sữa mẹ đặc mát – bé tăng cân

Tư vấn trực tiếp: Facebook hoặc Hotline: 094 1800 797

 

Tin tức khác
abc